Thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

Khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam, các công ty nước ngoài thường thành lập chi nhánh. Chi nhánh là là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có chức năng thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Để tạo hành lang pháp lý tốt cho các công ty nước ngoài, đội ngũ tư vấn viên Việt Luật với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan sẽ tư vấn cho các bạn các thông tin cần thiết liên quan đến việc thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài tại Việt Nam

thanh-lap-chi-nhanh-cong-ty-nuoc-ngoai-tai-viet-nam

1. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

  • Bản sao giấy phép đăng ký kinh doanh (Có chứng thực đối với công ty trong nước và hợp pháp hóa lãnh sự đối với công ty nước ngoài)

  • Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc có xác nhận của cơ quan thuế  trong năm gần nhất(hợp pháp hóa lãnh sự đối với công ty nước ngoài)

  • Bản sao có chứng thực chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện chi nhánh công ty tại Việt Nam

  • Tài liệu về địa điểm đặt trụ sở văn phòng chi nhánh công ty ; bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở chi nhánh;

– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện/Chi nhánh

  • Điều lệ của công ty chủ quản (hợp pháp hóa lãnh sự đối với công ty nước ngoài)

  • Văn bản ủy quyền của công ty cho người đại diện (hợp pháp hóa lãnh sự đối với công ty nước ngoài)

2. Thời gian thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam

  • Thời gian : 30 - 45 ngày ( Tùy từng trường hợp )

3. Quy trình thành lập chi nhánh của công ty nước ngoài

  • Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký hoạt động chi nhánh lên Sở kế hoạch và đầu tư, thời gian: 15 – 30 ngày làm việc

  • Đăng ký khắc dấu cho chi nhánh, thời gian: 2 ngày làm việc

  • Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh, thời gian 1 ngày

  • Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế (Cấp mã số thuế), thời gian 2 – 5 ngày làm việc

  • Hoàn thiện hồ sơ thuế cho chi nhánh, thời gian: 5 – 10 ngày làm việc

4. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh công ty nước ngoài

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;

  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

  • Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

  • Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

  • Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giải đáp được phần nào thắc mắc của quý khách. Để được tư vấn trực tiếp và nhu cầu thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, quý khách vui lòng liên hệ với đội ngũ tư vấn Việt Luật qua số hotline 0965 999 345